Wednesday, April 16, 2014

Gridiron Gang 2006

Đạo diễn : Phil Joanou
Kịch bản :
* Jeff Maguire
* Jac Flanders
Hãng sản xuất (phát hành) :Columbia Pictures
Thể loại : Hành động , Thể thao , Tình cảm
Phân loại : PG-13
Đánh giá : 6.6/10
Thời lượng : 120 min
Trailers :
http://imdb.com/rg/title-tease/trailers/title/tt0421206/trailers


Dựa trên câu chuyện có thật, xẩy ra ở vùng phụ cận Los Angeles, Gridiron Gang là cuốn phim chứng minh, trẻ em hư hỏng có thể cải hóa được bằng đam mê thể thao, và được hướng dẫn đúng cách.

Khởi đi từ một trung tâm cải huấn. Đám thanh thiếu niên đa số là thành phần du đãng, bụi đời, thổ tả bị nhốt chung trong thời gian quản chế. Ở đó chẳng khác nào lò thuốc súng, những thù oán ngoài đời vẫn còn chồng chất, lúc nào cũng sẵn sàng bùng nổ. Sĩ quan quản chế chỉ đôi ba người phải kiểm soát mấy chục thanh thiếu niên hỗn tạp, phải đề phòng các cuộc xung đột giữa cuộc sống tập thể. Tùy theo tội nặng nhẹ, kỷ luật nghiêm khắc, mọi vi phạm đều bị nhốt vào phòng cách ly, nhốt vài ngày hay vài tuần. Biện pháp này chỉ giải quyết nhất thời, khi mãn phạt trở lại phòng tập thể đôi khi còn gây thêm căm thù nặng hơn.

Willie Weathers, chú bé 15 tuổi mới chứng kiến cảnh người anh họ bị băng đảng bắn chết lại thấy cha ghẻ đối xử tàn tệ với mẹ, nhân tiện có khẩu súng do trùm băng đảng cho để phòng thân, Willie bắn chết ông cha ghẻ và bị tống giam vào trại cải huấn. Trong trại Willie chạm trán băng đảng đã giết người anh họ của nó. Từ phút đầu đôi bên đã nghinh nhau dữ dội và nhen nhúm một cuộc thanh toán lâu dài.

Sean Porter là nhân viên quản chế, trước đây Sean làm huấn luyện viên football cho trường trung học. Sean có người bạn cùng chí hướng, Malcolm Moore cùng sở thích và niềm tin, họ không nghĩ, cứ giam các trẻ phạm pháp một thời gian là chúng sẽ ngoan hiền. Mọi người đều biết chương trình cải huấn hiện nay hoàn toàn vô ích, không giải quyết được tận gốc. Sean và Malcom thuyết phục ban quản đốc cho họ thử đem thể thao vào trại. Đề nghị này bị chống đối kịch liệt từ nội bộ, quản đốc Bobbi Porter và Paul Higa chấp thuận cho Sean thử.
Sean và Malcom tập họp các trại viên mở đầu cuộc tuyển chọn cầu thủ lập đội foodball. Đám hổ lốn hung hãn nghĩ rằng chơi football sẽ tha hồ mà dùng sức, đụng nhau chết bỏ. Việc tuyển chọn gặp khó khăn vì bản tính dữ tợn, mới ráp vô đã đánh nhau loạn cào cào. Tập luyện chưa đâu vào đâu đã sút cẳng gẫy càng. Sean phải dùng tâm tình và tâm lý để uốn nắn từng người, từ từ đội banh bắt đầu ăn dơ với nhau và có bài bản. Đội banh trại cải huấn lấy tên là Mustang, khuyến khích mỗi người coi mình là con ngựa non và nhập bầy.
Trong khi ấy Sean phải đi thuyết phục các trường trong vùng để tìm đội banh chịu đấu với đội Mustang. Nhiều trường hoàn toàn không muốn giao dịch với bọn đầu trộm đuôi cướp. Gần như tuyệt vọng chỉ có đội đương kim vô địch chịu đấu thử một trận. Ngay hiệp đầu đội banh trường học đánh bại đội Mustang 32 trên 00 điểm. Với thành tích này đội Mustang coi như hoàn toàn tuyệt vọng. Sean dùng tâm lý để khích động lòng tự ái cầu thủ nhà. Đội Mustang giao đấu với 8 đội khác trước khi gặp lại đội đầu tiên.

Sau mấy trận tương đối có ăn có thua, trong một trận cấp tỉnh, bọn băng đảng vào sân vận động bắn Willie. Ted Dexter, cùng băng với chúng đã nhẩy ra lãnh đạn cho kẻ thù cũ, bạn mới. Ted bị thương phãi đi điều trị, Giải bóng tưởng như bị hủy bỏ, nhưng Ted đã mau bình phục và trở lại, gặp Willies. Những kẻ thù không đội trời chung, vì thể thao đã thông cảm che chở, lãnh đạn dùm nhau. Willie vì tinh thần tập thể đã chuyển bại thành thắng, đưa đội Mustang vào vòng chung kết.
Trận cuối cùng đụng với đội chiến thăng lúc ban đầu, nhóm Mustang đã chiến đấu hết mình và thắng đội vô địch. Riêng đoạn này cuốn phim đã “phịa”, trên thực tế, đội Mustang chỉ vào đến chung kết và thua khít khao đội vô định. Hiện tượng này cũng đáng để cho các nhà cải huấn suy nghĩ lại; Thay vì nhốt đám trẻ phạm pháp vào nhà tù, hãy dạy cho họ tinh thần đồng đội và huấn luyện cho họ một thú tiêu khiển thanh tao, từ đó các tánh xấu sẽ triệt tiêu dần. Đó là ý nghĩa của cuốn phim “Gridiron Gang“.

0 comments:

Post a Comment