Monday, June 23, 2014

Nhịn ăn thanh lọc cơ thể

Cuối năm 2011 đầu 2012 (25 tuổi) vốn dĩ rất thích những phương pháp chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên (không sử dụng thuốc Tây) tôi chứng kiến một anh đồng nghiệp của mình thực hành phương pháp nhịn ăn để thanh lọc, tống khứ chất độc trong cơ thể ra ngoài, vốn tính tò mò lại mê học hỏi, tôi hỏi anh ta làm thế nào thì anh giải thích rằng nhịn ăn trong 3 ngày, khi đói uống nước táo ép, buổi tối ngày cuối cùng uống dầu ô liu nguyên chất trộn chung với nước chanh giấy sau đó đi tiêu sẽ ra sạn. Tôi nửa tin nửa ngờ, sao mà đơn giản thế, bởi tôi rất thích các phương pháp dưỡng sinh nên quyết tìm hiểu sự thật. Ô thật bất ngờ, từ trời Đông sang Tây có rất nhiều người bệnh sỏi ở nhiều thể loại (gan, mật, thận) được chữa khỏi một cách dễ dàng bằng cách thanh lọc cơ thể. Cơ thể người thật kì diệu, niềm tin của tôi trở nên mạnh mẽ vào những điều tôi học được trong sách "Đa phần chúng ta không hiểu biết về cơ thể của mình nên dẫn đến sử dụng sai cách kết quả là sinh ra bệnh và tật".

Do kiến thức về y khoa (Đông & Tây) còn hạn hẹp vì chuyên ngành của tôi là CNTT và cũng chưa được đọc công trình nghiên cứu khoa học nào nói về việc nhịn ăn để thanh lọc cơ thể nên chỉ xin trình bày theo cách hiểu dân dã và suy luận của bản thân, kính mong mọi người bình luận góp ý, giải thích và chia sẽ thêm. Xin trân trọng!

Tại sao phải thanh lọc cơ thể?

Có rất nhiều lí do, bản thân tôi dùng liệu pháp này như một cách tìm hiểu cơ thể và chiến thắng bản thân mình. Sau đây xin liệt kê một vài lí do mà tôi tìm hiểu được:

Bệnh: bệnh từ miệng mà vào, vạ từ miệng mà ra, nhiều người nhịn ăn để chữa bệnh
Giảm cân, làm đẹp: sau khi thanh lọc thì vóc dáng, da dẻ đẹp đẽ hơn
Ăn chay & sống thanh đạm: nhiều người ăn chay trường và nhịn ăn vào những ngày rằm
Tu & Thiền: trước đây được đọc chuyện thiền sư chùa Đậu sau khi mất 100 ngày thì nhục thân hóa xá lợi. Cứ mỗi bữa trưa đúng Ngọ chỉ ăn 1 đĩa rau, trước khi nhập thiền 100 ngày dặn đệ tử mở ra nếu nghe mùi hương cỏ thì đem thờ, nghe mùi thối thì đem chôn. Sau 100 ngày mở cửa thất nghe mùi hương thảo các đệ tử đem tán thành tượng sau gọi là tượng tán hay thiền tán. Sau này giáo sư cổ nhân học Nguyễn Lân Cường đã vén màn bí mật bằng các phương pháp khoa học hiện đại.
Tìm hiểu cơ thể mình:  tôi không có bệnh nhưng mê thực dưỡng và phương pháp chữa bệnh dân gian nên cũng áp dụng để hiểu thêm về cơ thể mình.
Lí do khác ^^:

Lưu ý: Dù lí do gì thì mong mọi người tìm hiểu rõ bản thân mình trước khi làm điều gì đó có thể là ngu ngốc với chính mình. Mọi người nếu cảm thấy thiếu thông tin, thiếu tự tin, hoặc là bản thân mình có bệnh thì nên cẩn thận nhờ sự tư vấn của các bác sĩ hoặc người có nhiều hiểu biết chuyên môn tư vấn kĩ trước khi thực hành.

Tại sao nhịn ăn mới thanh lọc cơ thể?

Đầu tiên, tôi ví năng lượng cơ thể như một cục pin Laptop, nhiều người mỗi khi than mệt cứ nói là "hết pin, hết pin :D,"cơ thể muốn hoạt động được thì cần phải có năng lượng, năng lượng đến từ đâu?
Để Laptop hoạt động thì cục pin sẽ phân phối nguồn năng lượng lần lượt đến các bộ phận khác nhau (Mainboard (Bo mạch chủ), CPU (vi xử lý), RAM (bộ nhớ tạm), Hardisk (ổ cứng chứa dữ liệu), Cooling system (hệ thống làm mát, tản nhiệt) ...). Tất cả các bộ phận đều tiêu hao năng lượng, nhưng mỗi bộ phận nhiều ít khác nhau, tùy lúc khác nhau và độ ưu tiên cũng khác nhau. Các bộ phận này khi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt và đương nhiên laptop cũng có một bộ phận tản nhiệt để tiêu hóa lượng nhiệt này ra ngoài và làm mát lành cho các linh kiện. Bộ tản nhiệt cũng giông giống cách thức tiêu hóa của bộ tiêu hóa. Tiêu hao năng lượng/sinh ra năng lượng -> loại thải tạp chất.

Năng lượng cơ thể đến từ đâu?

Ông bà, cha mẹ: chất lượng của cục pin đến từ nhà sản xuất và người sử dụng :D haha. Chất lượng di truyền, chất lượng từ việc nuôi nấng của cha mẹ từ nhỏ cho đến khi trưởng thành (nhận thức, suy nghĩ chứ không phải tuổi đời). Khi trưởng thành thì việc làm cục pin đó hoạt động thế nào là tùy vào chúng ta. Như vậy việc chúng ta không giữ gìn chất lượng cơ thể của mình thì ngoài việc ảnh hưởng đến bản thân mình còn ảnh hưởng đến đời con cháu của mình => phải sống khỏe và sống tốt.

Thức ăn/Nước uống: bộ máy tiêu hóa chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thức ăn, nước uống thành năng lượng, đương nhiên việc chuyển hóa này cũng tiêu hao năng lượng của cơ thể. Khi cơ thể không đủ năng lượng thì ăn nhiều, ăn no, ăn đủ thứ, ăn tầm bậy tầm bạ, ăn chất độc hại, NHẬU ... sẽ góp phần làm cơ thể tiêu tốn một lượng lớn năng lượng để chuyển hóa thành năng lượng và thải các chất cặn bã từ thức ăn => dẫn đến buồn ngủ. Ăn xong buồn ngủ là phản ứng của cơ thể chứng tỏ nó đòi được ngủ để sản sinh ra thêm năng lượng để tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Nếu không đáp ứng đủ năng lượng cho việc tiêu hóa thức ăn thì việc ăn nhiều sẽ gây ngộ độc dần dần cho cơ thể vì cơ thể không hấp thụ, không chuyển hóa tốt, không đào thải tốt, chất độc sẽ dần dần tích tụ trong cơ thể, lớn dần, lớn dần => Ăn vừa đủ, thức ăn sạch sẽ để giúp cơ thể dễ dàng hấp thu, giảm dần việc tiêu hao năng lượng cho cơ thể ==> Ăn ít mà khỏe thì mới gọi là khỏe.

Giấc ngủ: một giấc ngủ chất lượng sẽ sản sinh ra năng lượng (nạp pin), sắp sếp, bảo trì tế bào, thay tế bào già, chết, giảm stress, tăng sức mạnh thể chất và tinh thần. Nếu nằm ngủ mà không thực sự ngủ thì cơ thể sẽ không nghỉ ngơi mà tiếp tục tiêu hao năng lượng, những giấc ngủ kiểu này sẽ góp phần làm cho cơ thể thêm mệt mỏi => phải cải thiện phương pháp, chất lượng giấc ngủ. Không chống lại cơn buồn ngủ, ngủ đủ và đúng lúc. Ngủ sai cách cũng không mang lại nhiều hiệu quả. Người xưa khỏe hơn người hiện đại bởi họ ngủ nhiều và đúng cách. Mặt trời xuống thì đi ngủ, mặt trời lên thì thức dậy làm việc. Nhiều người hiện đại nên thích hại điện, mặt trời lên thì đi ngủ, mặt trời đi ngủ thì mình thức làm mặt zời :D, có nhiều lí do cuộc sống nhưng cố gắng điều chỉnh cho cuộc sống gần với tự nhiên, tự nhiên là tốt, không tự nhiên là không tốt, đừng điên khùng, trẻ trâu chống chọi lại tự nhiên. Tự nhiên khôn hơn loài người và loài người thì khôn hơn mỗi người.

Khí Huyết: Nguồn năng lượng vô cùng quan trọng, nơi nào không có nguồn năng lượng này lưu thông đến nơi đó sẽ sinh bệnh tật, máu không lên não -> não điên, máu không tươi tốt, không đi nhiều đến thận, thận yếu dần đi, hư dần đi, không bài tiết tốt -> máu bị Urê hóa. Để bồi bổ cho nguồn năng lượng khí huyết trong kiến thức hạn hẹp của mình tôi thấy phải đảm bảo chất lượng môi trường không khí tốt, thức ăn, nước uống tốt -> vận động thể thao để bài tiết mồ hôi loại bỏ bớt chất độc, cải thiện giấc ngủ sau vận động thể thao, thực hành thiền, khí công ... Khí huyết tươi tốt thì cơ thể khỏe mạnh, tràn trề năng lượng.

Năng lượng tích tụ: một cục pin trong quá trình sử dụng sẽ luôn được nạp xả. Cơ thể cũng vậy nó tích tụ các nguồn năng lượng khác mà nó kiếm được lên trên cơ thể, dễ thấy nhất là ở vóc dáng, gân, xương thịt .... biểu tượng của sức mạnh ... rồi đến mỡ thừa (đẹp thành xấu) nếu những thành phần thừa thải này không được xả mà càng tích thì việc sử dụng cục pin đương nhiên là có trở ngại (phần xấu chiếm chỗ phần đẹp)

Còn nữa mà chưa tìm hiểu ra hết :D. Chỉ xin liệt kê những cái tôi cho là cơ bản sản sinh ra phần lớn năng lượng cho cơ thể hoạt động. Có nhiều cách hấp thụ năng lượng từ thiên nhiên, cơ thể lấy năng lượng từ thiên nhiên -> chuyển hóa -> sử dụng -> tái tạo và đào thải -> cơ thể hao mòn theo năm tháng -> vòng lặp lại bắt đầu -> chết: một sự Sáng tạo vĩ đại (theo Steve Jobs :D cũng đúng - già + sống lâu + bảo thủ (thủ cựu bài tân): ai mà chịu nổi ?_?)  

Nhịn ăn thanh lọc cơ thể là làm gì?

Việc đầu tiên là phải biết cách nhịn ăn :D. Năng lượng đến từ việc chuyển hóa thức ăn sẽ tạm mất đi. Thay vào đó để cơ thể vận động bằng các nguồn năng lượng khác bù đắp vào từ nước uống, khí huyết, năng lượng tích tụ... nói như bác sĩ Đỗ Đức Ngọc là cơ thể tự ăn dần chính nó. Nó ăn mỡ, thịt, xương, da, mọi cái nó có thể ăn được để tạo ra năng lượng duy trì cuộc sống. Đừng lầm tưởng! Việc nhịn ăn không làm cho bộ tiêu hóa ngưng hoạt động, nó vẫn hoạt động theo chức năng của nó nhưng tải trọng ít hơn thường ngày, đói cũng chỉ là một phản ứng của cơ thể, tôi nhớ đến việc hồi cấp 2 mỗi ngày đi học, mẹ cho 5 ngàn, một ngày đẹp trời mẹ cho 2 ngàn mặt mày nhăn nhó, một ngày đẹp trời hơn mẹ không cho ngàn nào, tôi quyết định tuyệt thực mấy bữa để phản đối và đương nhiên là tôi thua :D haha. Như vậy đói là phản ứng bình thường của cơ thể khi mỗi ngày chúng ta cho nó ăn 3 bữa (không biết vì sao người Việt cứ một ngày ăn 3 bữa? Tôi làm với nước ngoài thấy họ ăn 2 bữa, thậm chí 1 bữa) nay đột nhiên không thèm cho nó ăn bữa nào, như một đứa trẻ, nó làm mình làm mẩy -> làm bạn thấy đói, đau bụng, choáng đầu hoa mắt ... đủ thứ triệu chứng, mỗi người mỗi cảnh. Lúc này tinh thần của mình mới xuống làm việc với cơ thể (như người lớn nói chuyện với con nít) "bình tĩnh đi, không sao đâu, không ra bên ngoài ăn thì tự mình mở tủ lạnh lấy thức ăn dự trữ mà ăn đi" lúc này cơ thể sẽ quen dần với việc tự ăn chính bản thân nó, nó tiêu dần các nguồn năng lượng dự trữ khác rồi mỡ, thịt, .... cho đến da, người chết đói họ chỉ còn da bọc xương là vậy => Đói là phản ứng bình thường, phải vượt qua được và đặt ra cho mình một giới hạn số ngày nhịn ăn phù hợp, không làm việc gì quá sức mình. Có nhiều người thân hình hộ pháp chỉ cần nhịn 2 bữa là tay chân run lẩy bẩy, sức lực đi đâu mất hết, tôi cho rằng họ chỉ khỏe mạnh về thể xác mà không mạnh về tinh thần. Thực ra khi tôi nhịn ăn vượt qua được khoảng 2 3 cơn đói là cơ thể tôi nó bắt đầu chấp nhận ngoan ngoãn mở tủ lạnh, cảm giác của tôi lúc này không thấy đói mà cảm thấy tinh thần của mình vô cùng minh mẫn vì lúc này năng lượng tập trung cho việc tiêu hóa hằng ngày nay đột nhiên được ngừng lại và nó chuyển hướng đem qua cho bộ phận khác sử dụng, cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, bộ tiêu hóa vẫn tiếp tục tiêu hóa những gì còn sót lại nhưng với tải trọng nhẹ hơn bình thường mỗi ngày ăn 2 3 tô cơm, uống 2 3 chai bia. Vấn đề nằm ở thời gian cứ dần dần vài ngày bộ tiêu hóa sẽ tống hết ra ngoài những thứ cứng đầu còn tích tụ trong bao tử, gan, mật, thận lần lượt thải ra những đám rối, sạn ... cho đến khi không còn gì hết. Hãy tưởng tượng bộ tiêu hóa như một miếng bông gòn lọc hồ cá, bình thường ăn uống chất cặn sẽ đóng trên miếng bông gòn, nay đem miếng bông gòn ra giặt xả để loại bỏ sạn đi.

Làm thế nào để thanh lọc cơ thể?

Có rất nhiều phương pháp để loại bỏ chất độc, sau đây là những nguyên lý chung
Trước khi thanh lọc: phải tống khứ những vị khách không mời mà tới: giun sáng lãi. Cạo vôi răng hoặc chữa các bệnh răng miệng tốt nhất vào thời gian này vì nhịn ăn sẽ không ảnh hưởng đến răng, miệng. Tự kỷ ám thị với bản thân rằng đói chỉ là phản ứng của cơ thể. Không nhịn đói quá lâu nếu như chưa nhịn lần nào.
Trong khi thanh lọc: tiết chế sử dụng năng lượng cơ thể bừa bãi, tịnh tâm, tịnh khẩu, tịnh thần ... không tham sân si. Thực hành tĩnh thiền hoặc động thiền. Ngủ nghỉ càng nhiều càng tốt. Trong giai đoạn nhịn ăn sau 2 3 ngày trí tuệ sẽ vô cùng minh mẫn vì cơ thể lúc này ko tiêu hao năng lượng vào việc tiêu hóa nhiều.
Sau khi thanh lọc: ăn nhẹ từ từ, thực phẩm tự nhiên -> chế biến, từ nhẹ -> nặng. Không sử dụng những chất kích thích: chua, cay, rượu, bia, cà phê...chiên xào, nhiều mỡ, nhiều đường. Lần đầu tôi thanh lọc cơ thể xong, uống 1 chai bia không hề có cảm giác say xỉn thành ra khoai khoái nên uống quá trời cũng không xỉn vì cơ thể đang rất sạch, sau này nghĩ kĩ lại đúng là tuổi trẻ dại dột :D. Cơ thể nghỉ ngơi một thời gian dài bây giờ đang tập vật lí trị liệu để hòa nhập lại cuộc sống bình thường thì lại dồn ép nó phải chạy.

Tổng hợp các phương pháp thanh lọc cơ thể



Phương pháp trên chia làm 2 loại: loại ngắn ngày sử dụng nhiều chất xúc tác, loại dài ngày ít dùng chất xúc tác. Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng, tùy vào thời gian làm việc, thể lực, kinh nghiệm thực hành, không nên bắt chước một cách hoàn toàn máy móc mà không hiểu rõ việc mình sắp làm. Không phải ai cũng nhịn được 12 ngày như phương pháp của bác sĩ Đỗ Đức Ngọc, có thể nhịn ngắn ngày hơn sử dụng hoặc không sử dụng chất xúc tác, nếu mình cảm thấy mình có kinh nghiệm, khỏe thì nhịn dài ngày hơn. Quan trọng của việc nhịn ăn thanh lọc là theo dõi diễn biến của cơ thể, trước khi trong khi và sau khi nhịn ăn không bị cơ thể ăn hết mình dẫn đến kiệt sức mà vẫn đạt được mục đích đẩy sạn ra ngoài. Sau khi nhịn xong thì việc ăn uống trở lại bình thường cũng rất quan trọng, nhiều người chỉ quan trọng đoạn đầu mà không quan tâm đoạn sau. Đường dài mới biết ngựa hay! Đích đến là sự sinh hoạt bình thường khỏe mạnh trở lại.

Các bài viết và tài liệu liên quan tôi sẽ để ở phần cuối của những bài viết về phương pháp mà mình thực nghiệm.

Thiết nghĩ việc chia sẽ kiến thức là cần thiết và quan trọng để mọi người có thêm hiểu biết để bảo vệ gia đình và người thân cũng đồng thời giúp bản thân tôi tổng kết, học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống (nhận là cho mà cho cũng là nhận :D) Kiến thức của tôi cũng chỉ là hạt cát cũng chỉ là góp nhặt từ mọi người. Loài người khôn hơn mỗi người mà. Tôi nghĩ tôi có bổn phận phải chia sẽ những gì cần chia sẽ để mọi người dễ tiếp cận hơn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, bớt đi nhiều bệnh tật và thêm nhiều niềm vui hơn.

Chúc mọi người luôn an lành, khỏe mạnh.

Đức Trần @Sài Gòn,

3 comments:

  1. Đúng chất văn của IT nhỉ :). Thanks a nhé, bài viết hữu ích ghê ^^ .

    ReplyDelete
  2. Thanks b nhiều nhé, đọc xong hiểu ra nhiều điều ^^.

    ReplyDelete